Giỏ hàng

QUY ĐỊNH IN HẠN SỬ DỤNG TRÊN BAO BÌ - THỰC PHẨM, MỸ PHẨM | QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH

Quy định in hạn sử dụng trên bao bì Thực phẩm, Mỹ phẩm và các ngành hàng khác. Bắt buộc ghi hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa hay không? Vị trí cách ghi hạn sử dụng ngày sản xuất trên nhãn hàng hóa được quy định thế nào? Và nhiều câu hỏi Khách hàng mua Máy in date tại New Date nhờ chúng tôi tư vấn.

Bài viết

Quy định in hạn sử dụng trên bao bì Thực phẩm, Mỹ phẩm

Bắt buộc ghi hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa hay không?

Bắt buộc ghi hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa hay không? Đây là thắc mắc của rất nhiều Khách hàng tìm đến và nhờ chúng tôi tư vấn. Để giải đáp và cung cấp thông tin chính xác về vấn đề này, chúng tôi trích dẫn quy định tại Điều 9 Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BTC ngày 27/10/2014 của liên Bộ về in hạn sử dụng và ngày sản xuất lên bao bì như sau:

1. Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn thì tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm phải bảo đảm thông tin chính xác, trung thực về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng ghi trên nhãn thực phẩm. Thời hạn sử dụng phải ghi trên bao bì ngoài.

  • Ngày sản xuất có thể ghi như sau: “Ngày sản xuất” hoặc “NSX”. Chữ số chỉ ngày, tháng, năm ghi theo một trong các cách sau: chỉ ngày gồm 2 chữ số, chỉ tháng gồm 2 chữ số, chỉ năm gồm 2 chữ số cuối hoặc đầy đủ 4 chữ số, và giữa ngày, tháng, năm có thể dùng dấu chấm (.), gạch ngang (-), gạch chéo (/) hoặc không có dấu, riêng trường hợp không dùng dấu chỉ gồm 6 chỉ số.
  • Thời gian sử dụng phải bao gồm các thông tin sau đây: Ngày và tháng đối với sản phẩm có thời hạn sử dụng không quá 3 tháng; tháng và năm đối với sản phẩm có thời hạn sử dụng trên 3 tháng; ngày, tháng và năm phải ghi theo dãy số không mã hóa.

2. Các sản phẩm dưới đây không bắt buộc phải ghi thời hạn sử dụng bằng nhưng phải ghi ngày sản xuất: Bánh mì hoặc bánh ngọt được tiêu thụ trong vòng 24 giờ sau khi sản xuất; giấm ăn; muối dùng cho thực phẩm; đường ở thể rắn.

3. Không bắt buộc ghi ngày sản xuất và thời hạn sử dụng đối với các sản phẩm đồ uống có chứa tối thiểu 10% nồng độ cồn theo thể tích; hướng dẫn bảo quản; ghi thời hạn sử dụng kèm theo điều kiện bảo quản (nếu có).

Cách đọc hiểu về hạn sử dụng thực phẩm <tham khảo>

Quy định về ghi hạn sử dụng trên nhãn thực phẩm

Theo Điều 44 Luật An toàn thực phẩm 2010, cách ghi thời hạn sử dụng trên nhãn được chia làm ba cách tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày”, “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Và tại Điều 14 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về ngày sản xuất, hạn sử dụng, cụ thể:

  1. Ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự đó bằng tiếng Việt.
  • Mỗi số chỉ ngày, chỉ tháng, chỉ năm ghi bằng hai chữ số, được phép ghi số chỉ năm bằng bốn chữ số. Số chỉ ngày, tháng, năm của một mốc thời gian phải ghi cùng một dòng.
  • Trường hợp quy định ghi tháng sản xuất thì ghi theo thứ tự tháng, năm của năm dương lịch.
  • Trường hợp quy định ghi năm sản xuất thì ghi bốn chữ số chỉ năm của năm dương lịch.
  • “Ngày sản xuất”, “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là: “NSX”, “HSD” hoặc “HD”.
  1.  Trường hợp hàng hóa bắt buộc phải ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định tại Phụ lục I của Nghị định này mà nhãn hàng hóa đã ghi ngày sản xuất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì hạn sử dụng được phép ghi là khoảng thời gian kể từ ngày sản xuất và ngược lại nếu nhãn hàng hóa đã ghi hạn sử dụng thì ngày sản xuất được phép ghi là khoảng thời gian trước hạn sử dụng.
  2. Đối với hàng hóa được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phải thể hiện ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại và hạn sử dụng phải được tính từ ngày sản xuất được thể hiện trên nhãn gốc.

Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng được quy định cụ thể tại Mục 1 Phụ lục III của Nghị định này.

Ký hiệu hạn sử dụng bao bì thực phẩm <tham khảo>

Hàng hóa có cách ghi mốc thời gian khác với quy định tại khoản 1 Điều này quy định tại Mục 2 Phụ lục III của Nghị định này.

Quy định ghi hạn sử dụng và xuất xứ hàng hóa

  1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các Hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.
  2. Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó.

Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó không được viết tắt.

Quy định in hạn sử dụng trên bao bì và thời gian ghi nhãn của thực phẩm

Ngoài ra, trong Luật an toàn thực phẩm 2010 cũng quy định về hạn sử dụng của thực phẩm và thời gian ghi nhãn của thực phẩm như sau:

  1. Hạn sử dụng an toàn bắt buộc phải ghi “Hạn sử dụng”, hoặc “Sử dụng đến ngày” đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm tăng cường vi chất và những thực phẩm dễ có khả năng bị hư hỏng do vi sinh vật. Hạn sử dụng an toàn đối với các thực phẩm khác có thể ghi “Sử dụng tốt nhất trước ngày” phù hợp với loại sản phẩm thực phẩm.
  2. Đối với thực phẩm ghi “Hạn sử dụng” hoặc “Sử dụng đến ngày” thì không được phép bán ra thị trường khi đã quá thời hạn này.
  3. Đối với thực phẩm ghi “Sử dụng tốt nhất trước ngày” thì sau thời điểm này thực phẩm vẫn được phép bán trên thị trường nếu nhà sản xuất chứng minh được thực phẩm đó an toàn với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải ghi hạn sử dụng rõ ràng theo một trong hai hình thức “Hạn sử dụng”, hoặc “Sử dụng đến ngày”. Chỉ nhà sản xuất thực phẩm mới được kéo dài hạn sử dụng cho sản phẩm thực phẩm của mình và hạn sử dụng kéo dài tối đa chỉ bằng hạn sử dụng đã quy định lần đầu tiên. Kích thước nhãn hàng hóa, kích thước của chữ và số trên nhãn được quy định thế nào?

Quy định xử phạt sai quy cách ghi hạn sử dụng

Có thể thấy, việc sản phẩm ghi hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa thì không được phép bán ra trên thị trường nếu đã hết hạn sử dụng, và đồng nghĩa với việc bạn không thể gia hạn sử dụng đối với những sản phẩm quá hạn này.

Việc tự ý sửa lại hạn sử dụng trên nhãn cũng bị cấm, nếu bạn tự ý thực hiện hành vi đó thì bạn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP:

  1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:
  1. Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, trừ thuốc bảo vệ thực vật;
  2. Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa;
  3. Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;
  4. Kinh doanh hàng hóa có nhãn, bao bì hàng hóa có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thông tin khác sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia, truyền thống lịch sử hoặc phương hại đến bản sắc văn hóa, đạo đức lối sống, đoàn kết dân tộc và trật tự an toàn xã hội.
  1. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng.
  2. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 3.000.000 đồng.

 

Trên đây là những quy định về cách ghi hạn sử dụng trên bao bì thực phẩm, mỹ phẩm. Theo đó quy định in hạn sử dụng trên bao bì phải đảm bảo chất lượng hàng háo bên trong. Mọi tình huống sai khác ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩ hoặc sức khoẻ người tiêu dùng điều bị xử phạt hợp lý theo quy định.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên sẽ giúp quý Khách hàng, doanh nghiệp tìm ra cách in ghi hạn sử dụng cho sản phẩm hợp lý. Chúc quý khách kinh doanh nhiều thuận lợi.

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên