Giỏ hàng

Mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không? Ăn mì hết hạn sử dụng có sao không

Mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không? Câu trả lời duy nhất là “KHÔNG”.  Tuy nhiên lại có 1 số ý kiến cho rằng “VẪN ĂN ĐƯỢC”. Phải lý giải như thế nào? Vậy vô tình nhà bạn có số lượng mì gói hết hạn thì phải làm gì với chúng? Hoặc lỡ chẳng mai bạn ăn phải gói mì đã hết hạn vậy có ảnh hưởng gì không? Cùng New Date làm rõ các vấn đề trên nhé!

mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không

Mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không

Mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không?

Ý kiến khoa học không ăn được

Mì gói ăn liền hết hạn sử dụng chắc chắn của các nhà y tế là “KHÔNG”. Hạn sử dụng là phương thức đảm bảo hương vị trong túi mì vẫn còn thơm ngon. Các chuyên gia khuyến nghị, mì hết hạn sử dụng không nên ăn.

  • Mì đã hết hạn sử dụng nếu chưa có dấu hiệu hư hỏng, nấm móc bạn vẫn có thể sử dụng nhưng thực tế chúng không được đảm bảo về chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng.
  • Do đó bạn chỉ nên sử dụng mì còn hạn sử dụng nhằm đảm bảo vị ngon cũng như chất lượng và sức khỏe bản thân.

Ý kiến ăn được nhưng không đảm bảo tốt

Mì ăn liền (mì tôm) nằm trong nhóm thực phẩm khô có thể sử dụng trong vòng khoảng 1 năm sau khi hết hạn. Tuy nhiên giá trị sản phẩm sẽ giảm dần theo thời gian nên hương vị không còn được tốt như trong khoảng thời gian hạn sử dụng ghi trên bao bì.

  • Hạn sử dụng được ghi trên gói mì tôm là thời gian để đảm bảo hương vị ngon nhất của sản phẩm. Các nhà sản xuất luôn tính toán một khoảng thời gian nhất định sau khi hết hạn mì vẫn có thể dùng được.
  • Việc ghi ngày sản xuất nhằm mục đích để nhà sản xuất không phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì về sức khỏe xảy ra khi người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm quá hạn.

ăn mì gói hết hạn sử dụng

Tuy nhiên bạn nên lưu ý, gói muối trong mì tôm được làm bằng natri nên tốt nhất chỉ nên sử dụng sau khoảng 1 tháng khi hết hạn, do vậy nếu đã qua 1 tháng thì nên bỏ gói muối. Bên cạnh đó nếu mì ăn liền có dấu hiệu ẩm mốc, mất độ giòn hoặc đổi màu (thường xuất hiện màu xanh) thì không nên dùng để đảm bảo sức khỏe.

Nhận biết mì gói hết hạn sử dụng

Mặc dù hạn sử dụng bên ngoài bao bì vẫn còn hoặc còn ít ngày hết hạn sử dụng. Nhưng tránh các việc date giả, date in lại,… Để nhận biết mì gói hết hạn sử dụng khi có những dấu hiệu sau:

  • Sợi mì trở nên bị mềm nhũng (bao bì không bị bể vỡ, thủng)
  • Xuất hiện nấm móc trong gói mì
  • Các gói gia vị đi cùng bị nhũng vỡ và có mùi chua hôi hoặc mốc

ăn mì hết hạn có sao không

Kéo dài hạn sử dụng của mì gói

Mì gói sau khi bóc ra nên ăn liền trong ngày, hoặc có thể bảo quản nhiều ngày trong tủ lạnh, thay vì chọn cách không an toàn bằng cách bỏ vào thùng giấy đóng kín vì vẫn không phòng tránh được nấm mốc trước ẩm độ trong phòng, trong thùng giấy.

1. Ánh nắng mặt trời

Hãy luôn giữ sản phẩm tránh khỏi ánh nắng trực tiếp hoặc gián tiếp từ mặt trời với các loại bức xạ nguy hiểm. Đặc biệt là khi vận chuyển, sản phẩm cần được che đậy kỹ càng với các vật liệu không xuyên thấu và ít hấp thụ bức xạ.

2. Nhiệt độ

Bên cạnh bức xạ mặt trời, điều kiện về nhiệt độ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Hãy bảo quản sản phẩm ở nơi có nhiệt độ không quá chênh lệch (quá nóng hoặc quá lạnh) so với nhiệt độ phòng bình thường.

3. Độ ẩm

Độ ẩm cao chính là môi trường lí tưởng nhất cho các loại vi sinh vật xâm hại sản phẩm. Để đảm bảo độ an toàn, hãy chắc rằng sản phẩm luôn được bảo quản ở nơi khô ráo và không bị ẩm thấp!

4. Các sản phẩm có mùi xung quanh

Mặc dù được bảo vệ bởi một lớp bao bì với tiêu chuẩn cao và thùng các tông, mì ăn liền vẫn sẽ bị giảm chất lượng vì bị nhiễm mùi từ các sản phẩm xung quanh nếu có. Hãy tránh xảy ra trường hợp trên bằng cách đặt sản phẩm cách xa các sản phẩm hóa màu và mùi, đặc biệt là “Thuốc diệt côn trùng”, “Bột giặt”, “Chất khử mùi”, “Mỹ phẩm”…

Ăn mì gói hết hạn sử dụng có ảnh hưởng gì?

Riêng việc em ăn thì thông thường khi quá hạn sử dụng sẽ gây ngộ độc thực phẩm nhưng em đã không bị ngay lúc đó. Ngoài ra, những thực phẩm như mì ăn liền hết hạn thì dễ có nấm mốc, trong đó có loại nấm nếu mình vô tình ăn nhiều, lặp đi lặp lại thì có nguy cơ ung thư gan về sau.

  • Nhẹ thì bạn sẽ bị đau bụng, tiêu chảy
  • Nặng hơn là cơn đau kéo dài gây rối loạn tiêu hoá
  • Ăn nhiều lần bạn sẽ tích tụ những chất độc hại có thể gây ung thư.

Trên đây là những ý kiến gíp bạn nhận định Mì gói hết hạn sử dụng có ăn được không? Nên hay không nên ăn tuỳ vào sự lựa chọn mỗi hoàn cảnh. Hy vọng bạn sẽ không lựa chọn giải pháp là ăn mì hết hạn. Hạn chế mức thấp nhất để bảo vệ sức khoẻ cho ban thân và gia đình bạn nhé!