Giỏ hàng

Sữa hết hạn có uống được không? Có thể sử dụng sữa trong bao lâu sau ngày hết hạn.

Sữa hết hạn còn uống được không là câu hỏi của nhiều người tiêu dùng, câu trả lời là có hay không sẽ tuỳ vào cách bảo quản và hiện trạng của sữa. Tuy nhiên mặc hàng nào cũng vậy, khi hết hạn sử dụng thì đa phần sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Để làm rõ hơn về vấn đề sữa hết hạn, bài viết dưới đây sẽ cho bạn cách nhìn chi tiết hơn:

Sữa hết hạn còn uống được không?

Câu trả lời không hẳn là “Không”. Sữa có nhiều dạng, phổ biến nhất trên thị trường là sữa bột và sữa tươi.

sữa hết hạn có uống được không

  • Một khi sữa tươi đã hết hạn, các vi sinh vật gây hại sẽ phát triển trong sữa ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá cũng như đường ruột. Tuyệt đối không uống sữa này.
  • Sữa bột hết hạn sử dụng luôn tồn tại nguy cơ xuất hiện nấm, mốc, vi khuẩn. Sữa bột hết hạn và sữa bột không được bảo quản đúng cách dù bên ngoài vẫn còn hạn đều ngưng sử dụng để uống bởi chúng rất nguy hiểm cho cơ thể.

Uống sữa cận date có sao không?

Sữa cận date là sữa gần ngày hết hạn không hẳn sẽ gây hại cho sức khỏe nếu được bảo quản trong điều kiện tối ưu. Ba mẹ nên kiểm tra kỹ màu sắc, mùi vị và tình trạng của sữa trước khi quyết định có cho con uống hay không. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho con nhất thì mẹ không nên cho bé dùng nếu sữa cận date khoảng 1 tuần.

sữa cận date uống được không

Sử dụng sữa trong bao lâu sau ngày hết hạn

Với các loại sữa tươi, nếu hộp sữa của bạn không bị biến dạng, không có mùi vị lạ… thì việc quá hạn 1 - 2 ngày của sữa không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn, không uống sữa tươi đã quá hạn quá 1 tuần dù chúng không có mùi vị lạ.

sữa hết hạn sử dụng uống được không

(Theo PGS.TS Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam).

Mặc dù không có khuyến nghị cụ thể nào được đưa ra, hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng khi sữa được bảo quản đúng cách, sữa chưa mở thường vẫn có chất lượng tốt sau khoảng thời gian từ 5 đến 7 ngày sau ngày in trên bao bì. Sữa đã mở cũng có thể kéo dài thêm ít nhất 2 đến 3 ngày sau hạn sử dụng.

  • Sữa hết hạn 2 ngày, 3 ngày, 5 ngày thì miễn cưỡng có thể uống được nếu bảo quản đúng cách.
  • Sữa hết hạn 1 tháng không thể uống được.
  • Sữa hết hạn 2 tháng, 3 tháng thì tuyệt đối không sử dụng.

Uống sữa đã hết hạn có sao không?

Uống một lượng nhỏ sữa hỏng có thể không gây ra triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, thường sẽ tự biến mất. Ví dụ, nó có thể gây đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Tuy nhiên, uống sữa tươi chưa tiệt trùng rất nguy hiểm. Sữa tươi nguyên liệu có chứa các mầm bệnh có hại gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm:

  • Campylobacter
  • Cryptosporidium
  • E coli
  • Listeria
  • Salmonella

sữa hết hạn  mấy ngày uống được

Vi khuẩn gây hại đường ruột

Uống sữa hết hạn có thể tiềm ẩn một số rủi ro sức khỏe. Sữa hỏng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, như tiêu chảy hoặc buồn nôn. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai hoặc trẻ em, rủi ro này có thể cao hơn.

Hạn sử dụng trên hộp sữa có ý nghĩa gì?

Ngày hết hạn được in trên bao bì sữa là một chỉ dẫn từ nhà sản xuất về thời điểm tối đa mà sữa có thể được bảo quản và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không phải lúc nào sữa cũng hỏng ngay sau ngày hết hạn.

sữa hết hạn có uống được không

 

Dấu hiệu ngộ độc sữa

Người bị ngộ độc sữa cũng sẽ có một số triệu chứng đặc trưng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy... Nặng hơn thì người bị ngộ độc có thể rơi vào hôn mê, co giật, suy hô hấp cấp.

Trẻ uống phải sữa hết hạn có nguy cơ bị ngộ độc sữa qua những triệu chứng thường khởi phát đột ngột trong vòng từ 6 đến 36 giờ hoặc trong 6 đến 8 ngày. Khi ấy, trẻ sẽ bị táo bón, ngủ gà ngủ gật, buồn nôn, tiêu chảy, khóc yếu, khó nuốt…

Tận dụng sữa hết hạn dùng làm gì?

Tưới cây

Sữa quá hạn có thể được sử dụng để tưới cây. Chúng cung cấp dưỡng chất cho cây và có thể giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu sữa đã lên men và có mùi chua, nó còn có khả năng đuổi côn trùng ra xa cây.

tận dụng sữa hết hạn tưới câyDùng sữa hết hạn tưới cây

Thức ăn cho thú cưng

Nếu bạn tìm thấy sữa đã quá hạn nhưng chỉ cách đó từ 3 đến 5 ngày và không có dấu hiệu mùi chua hoặc biểu hiện bất thường nào, thì đó có thể là một cơ hội tốt để tận dụng sữa này bằng cách làm thức ăn cho thú cưng của bạn. Sữa là một nguồn tài nguyên giàu canxi và protein, hai thành phần quan trọng cho sức khỏe của thú cưng.

sữa hết date cho mèo uốngSữa hết date cho thú cưng uống

Chất tẩy áo quần

Sữa sẽ làm mềm và tan chất mực cứng đầu, giúp loại bỏ chúng một cách dễ dàng hơn trong quá trình giặt. Đầu tiên, hãy giặt áo quần bình thường qua nước sạch để loại bỏ một phần lớn bụi bẩn và mực. Sau đó, đổ sữa lên vị trí áo bị vết mực và nhẹ nhàng vò và xoa để sữa thẩm thấu vào vết bẩn. Để cho hiệu quả tối ưu, bạn có thể để áo quần ngâm trong sữa hết hạn qua đêm.

tẩy quần áo bằng sữa

Tẩy quần áo bằng sữa hết date

Làm sạch nhà cửa

Sữa hết hạn, khi bắt đầu lên men, có thể được sử dụng để làm sạch nhà cửa. Sử dụng giẻ lau thấm vào sữa và lau chùi đồ nội thất, các bề mặt gỗ, sàn nhà để làm cho chúng sáng bóng và sạch sẽ.

làm sạch gương bằng sữa tươi

Làm sạch gương bằng sữa tươi

Tận dụng sữa tươi hết hạn để chăm sóc da

Sữa hết hạn, khi bắt đầu lên men, có thể được sử dụng để làm sạch nhà cửa. Sử dụng giẻ lau thấm vào sữa và lau chùi đồ nội thất, các bề mặt gỗ, sàn nhà để làm cho chúng sáng bóng và sạch sẽ.

làm mặt nạ bằng sữa hết hạn

Tận dụng sửa làm mặt nạ

Làm thế nào để nhận biết sữa đã bị hỏng hay chưa?

Ngày hết hạn là dấu hiệu kém giá trị để đánh giá sữa có an toàn hay không. Mùi và hình thức của sữa là những dấu hiệu rõ ràng hơn về mức độ an toàn của sữa.

Nhận biết sữa hết hạn bằng cảm tính

Sữa bị hỏng sẽ tạo ra mùi chua do vi khuẩn tạo ra axit lactic. Mùi sẽ nồng nặc hơn sau khi sữa trở nên không an toàn để tiêu thụ.

Màu vàng, đóng vảy xung quanh mép và vón cục trong sữa cũng cho thấy rằng sữa hỏng hoàn toàn.

Nhận biết sữa bị hết hạn

Nhận biết sữa hết hạn dựa vào màu sắc

Sữa bị hỏng sẽ bị vón cục. Có thể sẽ cần khuấy đều sữa lên để kiểm tra vì sữa thường bị vón cục dưới đáy hộp. Kiểm tra bên trong vỏ hộp, nếu có cặn bám trong vỏ hộp thì sữa đã hỏng.

uống sữa cận date có sao không

Sữa bị vóm cục hết hạn

Nhân biết hết hạn sữa bằng cách test

Cho một thìa baking soda (khoảng 10g) vào một chiếc đĩa rồi nhỏ một vài giọt sữa bột đã pha vào. Nếu thấy baking soda sủi bong bóng thì tức là sữa đã hỏng. Nếu không có bong bóng thì vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được.

Dấu hiệu nhận biết sữa hết hạn

Nhận biết sữa hết date bằng baking soda

Một cách nhận biết khác là sử dụng lò vi sóng. Bạn đổ sữa bột đã pha vào cốc rồi cho vào lò vi sóng trong khoảng 30 - 60 giây. Bạn hãy khuấy sữa lên để kiểm tra xem sữa có còn ở dạng lỏng hay vẫn bị vón cục. Nếu sữa vẫn vón cục thì bạn nên ngừng sử dụng.

Nhận biết sữa hư hỏng

Nhận biết sữa hư bằng Lò vi sóng

Cách bảo quản sữa an toàn cho sức khỏe

Đối với sữa đã mở nắp

Một số lưu ý khi bảo quản sữa đã mở nắp:

  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát: Để đảm bảo nguyên vẹn thành phần trong sữa, bạn nên tránh để ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với sữa, bảo quản sữa với nhiệt độ phòng dưới 25 độ C là thích hợp nhất.
  • Đậy kín nắp hộp: Để hạn chế sữa bị tiếp xúc với không khí, bụi bẩn, côn trùng,... làm biến chất, bạn hãy nắp kín hộp sữa sau khi sử dụng.
  • Không để sữa trong tủ lạnh: Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh và độ ẩm cao có thể khiến sữa bị mốc hoặc vón cục.
  • Tránh nơi có nhiệt độ cao: Bạn không nên để sữa gần tủ đông, nơi có ánh sáng mặt trời hoặc gần nguồn nhiệt cao gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa.
  • Chia nhỏ lượng sữa để bảo quản nếu mua hộp lớn: Nếu sử dụng hộp lớn, việc mở nắp nhiều lần có thể gây hư hỏng sữa. Do đó mẹ có thể chia nhỏ sữa vào các hộp thủy tinh đủ dùng trong một tuần để hạn chế việc tiếp xúc với không khí.
  • Sử dụng sữa không quá 30 ngày: Sữa bột sau khi mở nắp chỉ có thể sử dụng được trong khoảng 20 - 30 ngày.

Cách bảo quản sữa tươi

Đối với với sữa bột đã pha

Nếu sữa bột đã pha, mẹ nên lưu ý:

  • Không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu bé đã sử dụng nhưng còn thừa.
  • Mẹ chỉ nên bảo quản sữa bột đã pha trong trường hợp sữa chưa tiếp xúc với bất kỳ vật dụng nào hay miệng của bé.
  • Sữa đã pha nên để trong ngăn mát tủ lạnh không quá 24h hoặc không quá 2h với nhiệt độ phòng. Các loại vi khuẩn, đặc biệt là Cronon nếu xâm nhập vào sữa có thể gây nhiễm trùng máu, viêm màng não ở trẻ.
  • Sữa nếu trữ đông có thể tăng thời gian bảo quản. Tuy nhiên bạn nên dùng máy hâm sữa hoặc ngâm bình sữa trong chậu trước nóng trước khi cho bé dùng lại.

Bảo quản sữa bột pha

Trên đây là những vấn đề liên quan về sữa hết hạn sử dụng có uống được không? Câu trả lời không hẳn là không nhưng để đảm bảo tốt nhất thì người tiêu dùng không nên sử dụng mà thay vào đó là các cách tận dụng sữa hết hạn vào các cách trên. Chúc người tiêu dùng có quyết định đúng đắn và giữ gìn sức khoẻ.