Giỏ hàng

Những loại thực phẩm không có hạn sử dụng | Liệu có đúng không?

Những loại thực phẩm không có hạn sử dụng chỉ tồn tại trên lý thuyết. Bản chất của chúng thì sử dụng lâu khi được đặt môi trường bảo quản thích hợp. Nếu không bảo quản đúng điều kiện của chúng thì việc “Hết date” là điều hoàn thành có thể.

Những loại thực phẩm không có hạn sử dụng

Dưới đây là hơn 10 loại thực phẩm trong điều kiện tốt của chúng sẽ dùng được rất nhiều năm và có thể không quan tâm đến hạn sử dụng.

Thực phẩm không có hạn sử dụng

Những loại thực phẩm không có hạn sử dụng

Giấm

Giấm là sản phẩm không có ngày hết hạn nếu được trữ trong điều kiện thích hợp.

 Nói chung, nếu giấm được mở ra, nó sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và vi khuẩn, điều này sẽ làm giấm bị “biến chất”.

những loại thực phẩm không có hạn sử dụng

Do đó, dù là “giấm cũ” không có hạn sử dụng nhưng khi thấy giấm bị đục và có mùi vị bất thường thì bạn nên nhanh chóng vứt bỏ.

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Nếu bạn muốn giữ giấm lâu mà vẫn chất lượng thì cần để trong hộp kín khí, để nơi mát mẻ, tối và tránh xa nguồn nhiệt.

Mật ong

Mật ong là thực phẩm vô cùng độc đáo vì thành phần hóa học khiến vi khuẩn khó phát triển, nhờ vậy mà người ta nói mật ong có hạn sử dụng là mãi mãi. Mật ong nếu được cất trong lọ kín, tránh tiếp xúc với không khí và nước thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

mật ông không có hạn sử dụng

Mật ong nguyên chất không có hạn sử dụng

Một bằng chứng về hạn sử dụng của mật ong là khi các nhà khảo cổ học khai quật và nghiên cứu các kim tự tháp ở Ai Cập, họ phát hiện ra một ít mật ong. Tuổi thọ trung bình của số mật ong đó chừng 2000-3000 năm tuổi nhưng chúng vẫn có thể ăn được. Vài năm sau, người ta tìm thấy ở Georgia mật ong có tuổi thọ tới 5500 năm.

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN:

- Khi lọ mật ong bị mở hoặc đậy kín không đúng cách, hàm lượng nước có thể bắt đầu tăng trên mức an toàn 18%, tăng nguy cơ lên men, khiến mật ong bị nhiễm vi khuẩn.

- Nên để mật ong trong bình, lọ thủy tinh và hộp thép không gỉ có nắp đậy kín, nơi khô ráo, thoáng mát.

- Tránh làm ô nhiễm mật ong với các dụng cụ bẩn như dao hoặc thìa, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men và nấm mốc phát triển.

Muối

Muối thật ra là khoáng sản chứ không phải là thực phẩm, đó là lý do tại sao nó không bị hỏng. Tất nhiên quá trình bảo quản, muối có thể hấp thụ nước và vón cục nhưng cuối cùng, muối vẫn là muối.

sản phẩm không có hạn sử dụng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Nhưng bạn nên lưu ý rằng muối i-ốt thì chỉ có hạn sử dụng khoảng một năm. Đó là vì i-ốt sẽ nhanh bay hơi và muối không còn chất lượng i-ốt nữa mà chỉ có thể sử dụng như muối ăn thông thường mà thôi.

Đường

Giống như muối, đường cũng không có thời gian sử dụng nếu được chứa trong bình kín. Đường nâu cũng có chất lượng và không có hạn sử dụng.

 

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Bạn chỉ cần tránh cho đường đừng hấp thụ nước và bị vón cục là được.

Thức uống có cồn mạnh

Nhưng đối với đồ uống có cồn dưới 10 độ, phải có ngày hết hạn rõ ràng. Đối với đồ uống có cồn trên chục độ, nó có chức năng khử trùng nhất định, các loại nấm thông thường khó có thể tồn tại trong đó.

hạn sử dụng của rượu bia

 

Những thức uống có cồn như vodka, whisky, rượu rum hay rượu cognac đều không có ngày hết hạn. Khi mua rượu, rượu càng cổ, càng thơm, càng bán đắt và càng quý nên càng được ưa chuộng.

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Quan trọng là chúng cần được bảo quản ở những nơi mát mẻ trong những chai đóng kín.

Gạo

Một vài nghiên cứu cho thấy, gạo có thể lưu trữ được tới 30 năm mà không ảnh hưởng đến hương vị hay giá trị dinh dưỡng.

gạo không có hạn sử dụng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản gạo là 4,5 độ C hoặc thấp hơn. Tốt nhất bạn nên để gạo trong hộp nhựa đựng thực phẩm hoặc trong các bình thủy tinh.

Bột bắp

Để bột bắp có thể sử dụng vô thời hạn, bạn cần đặt chúng trong hộp kín, giữ bột khô và đặt tại nơi thoáng mát.

những thực phẩm không có hạn sử dụng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Khó có thể không làm bột ẩm nếu đã lấy chúng ra bên ngoài. Do đó chỉ lấy một lượng vừa đủ khi sử dụng, bột đã lấy ra bên ngoài không thể tiếp tục bảo quản.

Sữa bột

Sữa bột khi được chế biến theo các tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe có thể giữ được trong thời gian khá dài mà không làm mất đi những giá trị dinh dưỡng.

Thực phẩm không hạn sử dụng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Sữa bột phải luôn được bảo quản trong bình kín.

Nước tương

Nước tương có thể sử dụng an toàn ít nhất là 3 năm kể cả khi chai đã được mở. Còn với nước tương được chứa trong bình kín thì có thời gian sử dụng dài hơn nữa. Yếu tố này còn phụ thuộc vào một số điều kiện như loại nước tương, cách thức chế biến, chất lượng và nhiệt độ bảo quản.

các sản phẩm không có hạn dùng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: nước tương chất lượng cao chỉ có thể thực hiện thông qua quá trình lên men tự nhiên, thường mất từ vài tháng đến hai năm. Loại nước tương này có thể sử dụng ba năm sau khi được mở chai. Vì vậy bạn nên lưu ý lựa chọn thương hiệu chất lượng chứ không phải những nơi sản xuất sử dụng chất bảo quản để đẩy nhanh quá trình lên men, khiến nước tương giảm chất lượng và “tuổi thọ”.

Si rô

Si rô phong hay còn gọi là si rô cây thích là đặc sản nổi tiếng của Canada. Người ta lấy nhựa từ thân cây rồi đun nóng để bốc hơi nước, chất còn lại cô đặc thành si rô.

những sản phẩm không phải ghi hạn sử dụng

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Nếu si rô không pha tạp chất thì có thể hạn sử dụng của nó là vô thời hạn. Thậm chí sau khi mở chai, bạn vẫn có thể dùng trong nhiều năm nếu bảo quản si rô trong tủ lạnh.

Đậu sấy khô

Các nhà nghiên cứu từ đại học Brigham Young đã phát hiện rằng các loại đậu khô sau khi bảo quản 30 năm vẫn giữ nguyên vẻ ngoài và chất lượng đậu. Họ kết luận rằng một số loại đậu có thể có hạn sử dụng lên tới 30 năm nếu được bảo quản cẩn thận.

đậu khô có hạn sử dụng không

ĐIỀU KIỆN BẢO QUẢN: Trong điều kiện khô, không ẩm và không sự tấn công của các côn trùng,... Các loại đậu khô sẽ có thể sử dụng lâu dài.

Những sản phẩm không phải ghi hạn sử dụng

Từ ngày 19/12/2014, việc ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn được thực hiện theo Thông tư liên tịch 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT.

Theo đó, các sản phẩm sau không bắt buộc phải ghi hạn sử dụng:

- Đồ uống có nồng độ cồn từ 10% trở lên;

- Bánh mỳ hoặc bánh ngọt được tiêu thụ trong vòng 24 giờ sau khi sản xuất, dấm ăn, muối dùng cho thực phẩm, đường ở thể rắn;

- Gia vị, thảo mộc, các sản phẩm có bao gói nhỏ, có diện tích bề mặt lớn nhất nhỏ hơn 10 cm2 có thể miễn áp dụng  ghi thời hạn sử dụng nếu có nhãn phụ hoặc bao bì ngoài đã thể hiện đầy đủ.

Thông tư liên tịch này thay thế cho Thông tư 15/2000/TT-BYT. 

Lưu ý thực phẩm không có hạn sử dụng

Như đã trình bày ở trên, những loại thực phẩm không có hạn sử dụng thật ra là khi chúng được bảo quản tuyệt đối đúng. Còn lại nếu các sản phẩm này hoàn toàn có thể hư hỏng. Do đó chúng ta hết sức cẩn thận để phân biệt tình trạng sản phẩm.

Trên đây là những thực phẩm không hề có hạn sử dụng trong nhà bếp của bạn. Mong rằng đây sẽ là một thông tin hữu ích giúp bạn an tâm hơn khi lưu trữ và sử dụng các thực phẩm này.

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên