Giỏ hàng

PHÂN BIỆT MÀN HÌNH CẢM ỨNG ĐIỆN TRỞ VÀ CẢM ỨNG ĐIỆN DUNG | MÁY IN DATE

Màn hình cảm ứng điện trở và màn hình cảm ứng điện dung khác nhau như thế nào? Màn hình cảm ứng nói chung bao gồm khá nhiều loại như cảm ứng điện dung, điện trở, hồng ngoại, sóng âm,… nhưng đối với máy in date và các thiết bị thông minh, hai công nghệ cảm ứng điện dung và điện trở được sử dụng nhiều hơn cả. Việc phân biệt 2 loại cảm ứng này có ý nghĩa gì cho chiếc máy bạn đang sử dụng.

phân biệt màn hình cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung

Phân biệt màn hình cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung

Nội dung bài:

Cảm ứng điện trở là gì?

Cảm ứng điện dung là gì?

Phân biệt các loại màn hình cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Giống nhau cảm ứng điện trở và điện dung.

Khác nhau màn hình cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung

So sánh màn hình cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Cảm ứng điện trở là gì?

Cảm ứng điện trở là công nghệ cảm ứng dựa trên áp lực của ngón tay, bút cảm ứng hay bất kì vật gì để chạm vào màn hình.

Nguyên lý hoạt động cảm ứng điện trở

Màn hình cảm ứng điện trở được cấu tạo bởi một tấm kính và một màn phim (nhựa acrylic mỏng ), cả hai đều được phủ một lớp kim loại mỏng cách nhau một khe nhỏ. Trên bề mặt của mỗi lớp tương tác được phủ một hợp chất gọi là ITO (oxit thiếc và Indi), dòng điện với các mức điện thế khác nhau sẽ được truyền qua hai lớp này. Hai lớp này được phân tách bởi một lớp đệm gồm các điểm và khoảng trống mà mắt thường không thể nhìn thấy được. 

màn hình cảm ứng điện trở

Màn hình Cảm ứng điện trở

Trong quá trình sử dụng, khi có sự tác động lên màn hình, hai lớp tương tác sẽ “chạm” nhau và mạch điện sẽ được kết nối đồng thời cường độ dòng điện chạy qua mỗi lớp cũng sẽ thay đổi. Lớp phía trên sẽ lấy điện thế từ lớp phía dưới và ngược lại lớp phía dưới sẽ lấy điện thế của lớp phía trên để từ đó bộ điều khiển xác định được tọa độ x và y. Sau đó sẽ được gửi đến bộ điều khiển.

Các loại màn hình cảm ứng diện trở

Màn hình cảm ứng điện trở dựa vào các điện cực tạo ra điện áp đồng nhất trên vùng dẫn điện. Điều này mang lại một số đọc điện áp cụ thể khi một khu vực của hai lớp tiếp xúc. Đây là kiểu bố trí điện trở quyết định độ bền và độ nhạy của màn hình. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất cung cấp một số loại màn hình cảm ứng điện trở.

4 dây

Trong thiết lập này, cả hai lớp trên cùng và dưới cùng bao gồm hai điện cực được định hướng vuông góc với nhau. Trong khi các điện cực ở tấm trên cùng tạo thành trục Y dương và âm, thì các điện cực ở dưới cùng tạo nên trục X dương và âm. Nhờ thiết lập tọa độ điện này, thiết bị có thể cảm nhận được tọa độ nơi hai lớp này tiếp xúc với nhau.

ứng dụng màn hình cảm ứng điện trở

5 dây

Thiết lập tương tự 5 dây bao gồm bốn điện cực nằm ở mọi góc của lớp dưới cùng, với 4 dây kết nối tất cả các điện cực này với nhau. Nhờ thiết kế đơn giản hơn dựa trên ít thành phần hơn, mạch được coi là bền hơn so với các thiết kế khác.

8-dây

Đây là màn hình cảm ứng điện trở nhạy nhất hiện có. Mạch cảm ứng 8 dây có cách bố trí tương tự như mạch tương tự 4 dây. Nhưng bạn sẽ tìm thấy một sự khác biệt ở đó - mỗi điện cực thanh chứa hai dây dẫn. Điều này thêm một số dự phòng vào mạch. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng cho độ bền tuyệt vời và giúp tránh sự cố không xác định chính xác vị trí của ngón tay hoặc bút stylus của người dùng.

Ứng dụng cảm ứng điện trở

Màn hình cảm ứng điện trở được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, máy ATM và ki-ốt hoặc thiết bị y tế nhờ độ bền của chúng. Vì trong hầu hết các ngành công nghiệp người dùng cần phải đeo găng tay khi sử dụng màn hình cảm ứng, tùy chọn điện trở là sự phù hợp hoàn hảo vì nó không yêu cầu tiếp xúc với da người tiếp xúc hoặc bút cảm ứng có khả năng điện dung

Cảm ứng điện dung là gì?

Màn hình cảm ứng điện dung (PCAP) được phát minh gần một thập kỷ trước màn hình cảm ứng điện trở. Ngày nay, chúng mang lại độ nhạy cao và phản hồi ngay lập tức khi được chạm nhẹ bằng ngón tay của con người.

màn hình cảm ứng điện dung

Màn hình Cảm ứng điện dung

Chiếc điện thoại "đầu tiên" đã góp phần đưa công nghệ màn hình cảm ứng điện dung xuất hiện rộng rãi trên smartphone hiện nay chính là chiếc iphone 2G của Apple.

Nguyên lý hoạt động cảm ứng điện dung

Màn hình điện dung được làm bằng vật liệu dẫn điện và trong suốt như ITO được phủ lên vật liệu thủy tinh. Trái ngược với màn hình cảm ứng điện trở, hoạt động dựa trên áp lực cơ học do ngón tay hoặc bút stylus tác động, màn hình cảm ứng điện dung sử dụng một đặc tính của cơ thể người, đó là dẫn điện tự nhiên.

so sánh cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Phân biệt màn hình cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung

Phân loại cảm ứng điện dung

Về bản chất cảm ứng điện dung có 2 loại là cảm ứng điện dung đơn điểm và cảm ứng điện dung đa điểm. Về tính chất trong thiết lập này, bốn điện cực được đặt ở mỗi góc của màn hình cảm ứng. Chúng duy trì một mức điện áp trên toàn bộ lớp dẫn điện. Khi ngón tay người (có tính dẫn điện) tiếp xúc với bất kỳ phần nào của màn hình đó, nó sẽ bắt đầu dòng điện chạy giữa các điện cực này và ngón tay. Các cảm biến được đặt dưới màn hình cảm nhận được sự thay đổi của điện áp và có thể xác định vị trí của sự thay đổi đó.

Dòng điện cực thẳng đứng

Điện dung dự kiến ​​Trong một thiết bị được trang bị thiết lập điện dung dự kiến, các kỹ sư đặt các điện cực trong suốt dọc theo lớp phủ thủy tinh bảo vệ. Chúng nằm trong một hệ thống ma trận. Dòng điện cực thẳng đứng duy trì mức dòng điện không đổi khi người dùng không sử dụng thiết bị và màn hình tắt.

Dòng điện cực ngang

Dòng còn lại (ngang) được kích hoạt khi người dùng chạm vào màn hình và bắt đầu dòng hiện tại trong khu vực đó. Sự hình thành ma trận đó dẫn đến việc tạo ra một trường tĩnh điện tại nơi mà hai đường thẳng giao nhau. Màn hình cảm ứng này là một trong những loại nhạy cảm nhất vì thiết lập có thể cảm nhận được một cú chạm ngón tay ngay cả trước khi người dùng thực sự tiếp xúc với màn hình. Đó là lý do tại sao có thể sử dụng màn hình cảm ứng như vậy ngay cả khi đeo găng tay (loại mỏng).

Ứng dụng cảm ứng điện dung

Màn hình điện dung là một phần của hầu hết các sản phẩm tiêu dùng như máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Càng về sau loại màn hình này đã thay thế hoàn toàn cho cảm ứng điện dung trên smartphone và máy tính bảng, tivi hay cả đồng hồ thông minh.

ứng dụng màn hình cảm ứng điện dung

Ứng dung Máy in date cầm tay

Phân biệt các loại màn hình cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Giống nhau cảm ứng điện trở và điện dung

Cả hai loại cảm ứng điện dung và điện trở này đều dự trên nguyên lý cảm ứng màn hình cảm ứng báo vị trí.

Khác nhau màn hình cảm ứng điện trở và cảm ứng điện dung

Loại màn hình

Cảm ứng điện trở

(PCAP Touch)

Cảm ứng điện dung

Yêu cầu hiệu chuẩn

Không

Đúng

Một lần chạm

Đúng

Đúng

Cảm ưng đa điểm

Đúng

Không

Bút stylus thụ động và hoạt động găng tay

Đúng

Đúng

Thao tác với vật không dẫn điện như bút chì

Không

Đúng

Miễn dịch độ ẩm

Đúng

Đúng

Truyền quang

Cao

Mơ hồ

Độ bền

Cao

Thấp

Phí tổn

Cao gấp 3 lần

Thấp

Ưu điểm

Có thể dụng bất kỳ vật nào để thao tác, giá thành sản xuất, gia công rẻ, độ bền cao

Hạn chế trầy xướt tốt, độ sáng cao, nhạy hơn

Nhược điểm

dễ trầy xướt, độ sáng kém, chỉ hỗ trợ cảm ứng đơn điểm, độ nhạy kém

Chi phí sản xuất cao, không hỗ trợ cảm ứng bằng các vật khác như bút, viết

 

Màn hình cảm ứng điện trở so với điện dung

Chọn màn hình cảm ứng điện trở cho dự án của bạn mang lại cho bạn những lợi thế sau:

  • Chi phí thấp hơn,
  • Độ phân giải cảm biến cao hơn,
  • Giảm khả năng vô tình chạm vào,
  • Khả năng chống lại các yếu tố như nhiệt và nước.
  • Các lợi ích chính của màn hình cảm ứng điện dung bao gồm:
  • Độ bền cao hơn,
  • Chất lượng hình ảnh tuyệt vời với độ tương phản và độ sắc nét tốt hơn,
  • Hỗ trợ cảm ứng đa điểm,
  • Độ tin cậy (hoạt động ngay cả khi màn hình bị hỏng)
  • Nhạy cảm hơn với cảm ứng ánh sáng.

So sánh màn hình cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Phương thức nhập liệu

Một sự khác biệt nổi bật giữa các thiết bị màn hình cảm ứng điện trở và điện dung liên quan đến phương pháp nhập của chúng. Với các thiết bị điện dung, người dùng bị hạn chế ở một phương thức nhập duy nhất: chạm trực tiếp. Nhưng với thiết bị điện trở, người dùng có thể điều khiển thiết bị thông qua cảm ứng trực tiếp, găng tay, bút cảm ứng và hơn thế nữa. Bởi vì các thiết bị điện dung hoạt động bằng cách xác định điện tích do người vận hành tạo ra, nên phải có một chạm trực tiếp để lệnh đăng ký.

so sánh màn hình cảm ứng điện dung và màn hình cảm ứng điện trở

So sánh màn hình cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở

Cử chỉ

Mặc dù yêu cầu chạm trực tiếp để hoạt động, các thiết bị màn hình cảm ứng điện dung hỗ trợ điều khiển cảm ứng đa điểm. Điều này hoàn toàn trái ngược với các thiết bị điện trở chỉ hỗ trợ một lần chạm. Việc sử dụng hỗ trợ cảm ứng đa điểm cho phép điều khiển linh hoạt hơn, làm cho nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho nhiều ứng dụng công nghiệp và thương mại.

Chi phí sản xuất

Thường tốn nhiều tiền hơn để sản xuất một thiết bị màn hình cảm ứng điện dung so với một thiết bị điện trở. Do chi phí sản xuất tăng nên giá bán thực tế cũng cao hơn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị màn hình cảm ứng rẻ tiền, bạn có thể muốn gắn bó với một kiểu điện trở vì lý do này.

Chất liệu bề mặt

Mặc dù luôn có ngoại lệ đối với quy tắc này, nhưng hầu hết các thiết bị màn hình cảm ứng điện dung đều được làm bằng mặt kính. Mặt khác, màn hình cảm ứng điện trở được làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp. Kính cho phép điện tích của người vận hành đi qua và vào thiết bị, tất nhiên điều này rất cần thiết cho chức năng tổng thể của một thiết bị điện dung.

Không thấm nước

Các thiết bị màn hình cảm ứng điện trở có khả năng chống nước, bụi và các mảnh vỡ tốt hơn so với điện dung. Điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng không thấm nước (trừ khi được nêu trong thông số kỹ thuật). Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi một thiết bị điện trở giữ được lâu hơn trong điều kiện ẩm ướt khi so sánh với một thiết bị điện dung.

Trên đây là so sánh và phân biệt màn hình cảm ứng điện trởcảm ứng điện dung. Đối với các dòng máy in date việc sử dụng màn hình cảm ứng điện dung sẽ vô cùng thích hợp cho môi trường sản xuất đóng date.