Giỏ hàng

CÔNG NGHỆ IN PHUN DATE – KỸ THUẬT IN CỦA HIỆN ĐẠI

Ngày nay khi ngành công nghiệp in khá phát triển, bên cạnh kỹ thuật in offset thì các hình thức in khác ra đời, trong số đó là kỹ thuật in phun date đang nổi bật và được ưa chuộng nhất. Vậy in phun là gì? Quy trình in phun date như thế nào? In phun có những ưu nhược điểm gì? 

Bài viết dưới đây, Công ty thiết Bị Công Nghệ New Date  xin giới thiệu tới các bạn một cách đầy đủ và chi tiết hơn về công nghệ in phun date, nhằm giúp các bạn có thể lựa chọn được kỹ thuật in phù hợp nhất để phục vụ cho nhu cầu sử dụng.

NỘI DUNG BAO GỒM

1 Công nghệ in phun là gì?

2 Bề mặt sử dụng cho máy in phun date

3 Quy trình in phun date

4 Ưu, nhược điểm của in phun

4.1 Ưu điểm

4.2 Nhược điểm

5 Các loại máy in phun đang được sử dụng hiện nay

1. IN PHUN LÀ GÌ?

Khái niệm in phun bắt nguồn từ thế kỷ 20. In phun là một kỹ thuật in trực tiếp mà các khuôn in không cần phải tiếp xúc với bề mặt in, chúng sử dụng các giọt mực nhỏ thông qua phần đầu in mà đầu in sẽ di chuyển liên tục trên băng truyền cho đến khi quá trình in ấn hình ảnh được hoàn thành. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu máy in phun hoạt động theo theo nguyên lý phun mực vào giấy in (theo đúng tên gọi của nó). Mực in được phun qua một lỗ nhỏ theo từng giọt với một tốc độ lớn (khoảng 5000 lần/giây) tạo ra các điểm mực đủ nhỏ để thể hiện bản in sắc nét.

Máy in phun được chia làm 2 loại chính dựa vào việc sử dụng màu của chúng bao gồm máy in phun màu và máy in phun đen trắng. Đối với máy in phun đen trắng thường ít được sử dụng do chất lượng in kém còn máy in phun màu lại được sử dụng rộng rãi hơn. Máy in phun màu thường sử dụng 4 màu cơ bản là màu đen (cố định), màu xanh, màu đỏ và màu vàng chúng có thể được pha trộn với nhau để tạo thành màu sắc đa dạng cho bản in.

Xem thêm chi tiết: Mực in, máy in phun

may-phun-date

2. BỀ MẶT SỬ DỤNG CHO MÁY IN PHUN

Giấy sử dụng cho máy in phun là các loại giấy có tráng phủ lên mặt một lớp hợp chất vô cơ. Chủ yếu để ngăn mực in phun loang ra trong giấy, giúp bản in có được màu sắc chính xác, sắc sảo, trong trẻo, nét và có tuổi thọ lâu dài. In phun chuẩn đòi hỏi giấy in phải có độ hút nước vừa đủ để bắt mực nhưng phải tránh độ loang của dung môi mực trên bề mặt và trong lòng giấy.

Ngoài ra trên nhiều loại máy in phun cầm tay còn có thể in trên mọi bề mặt, phù hợp với mọi chất liệu như in trên bao bì hàng hoá một cách tiện lợi. Các chất liệu này có thể là bao bì nilon, vải, kim loại, nhựa, giấy carton, vỏ trứng,…

may-phun-date

3. QUY TRÌNH IN PHUN DATE

Quy trình in phun khá đơn giản vì sử dụng công nghệ in trực tiếp nên file được truyền trực tiếp từ hệ thống máy tính điều khiển đến máy in sau khi thông qua phần mềm. Các file đầu vào được sử dụng thường là Pdf, Ps, Eps, Tif, Jpj, nhưng thông dụng nhất là định dạng Tiff, về độ phân giải thì đối với bản in có kích thước lớn phải sử dụng độ phân giải cao hơn so với bản in có kích thước nhỏ để bản in được đẹp và rõ nét. Ngoài ra, với MÁY IN DATE CẦM TAY ND File in có thể tạo ra trực tiếp trên màn hình cảm ứng, thao tác đơn giản tiện lợi

CÁC BƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH IN PHUN DATE

Bước 1: Ấn định file cần được in. Lưu ý các file phải phù hợp với yêu cầu và máy có thể đọc được các dữ liệu.

Bước 2: Chuẩn bị Mực in cho máy, kiểm tra các bộ phận của máy in để đảm bảo máy hoạt động tốt.

Bước 3: Chuẩn bị bề mặt in, không bụi bẩn, khô ráo không độ ẩm, không dính hoá chất

Bước 4: Khởi động máy, tiến hành in phun tự động. Lúc này, cartridge mực của máy in sẽ di chuyển nhịp nhàng trong phạm vi đầu của máy in và chạy dài hết khổ in với nguyên tắc phun mực dựa trên tín hiệu dữ liệu đầu vào và di chuyển theo hướng vuông góc với hướng di chuyển của Cartrige mực. Sau khi in xong, vật liệu sẽ được di chuyển qua hệ thống sấy bằng nhiệt hoặc hồng ngoại tùy theo trang bị của máy.

Bước 5: Lấy bản in ra khỏi máy và kết thúc quá trình in phun.

Xem thêm chi tiết: Hướng dẫn sử dụng máy in cầm tay

3. ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA IN PHUN

3.1. Ưu điểm

- Màu sắc sản phẩm sắc nét, chân thực do được in trực tiếp lên bản in

- In phun rất phù hợp cho in số lượng nhỏ và yêu cầu không quá gấp về thời gian.

- Máy in phun cũng rẻ hơn so với các máy in khác

- Màu sắc in phun chân thực và sắc nét đến từng chi tiết, hình ảnh sống động

3.2 Nhược điểm

- Tốc độ máy in không cao

- Chất lượng bản in chênh lệch rõ rệt

- Phải chọn loại giấy chuyên dụng để tránh gây thấm mực và nhòe mực, từ đó gây tốn kém chi phí

- Giá mực in cao hơn các loại mực in thong thường được dùng cho các kỹ thuật in khác

- Giá thành in phun cao hơn in offset

4. CÁC LOẠI MÁY IN PHUN THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆN NAY

Máy in phun là loại máy in được sử dụng phổ biến nhất bao gồm cả những máy nhỏ giá rẻ đến các máy chuyên nghiệp đắt tiền. Các máy in phun có thể in hình ảnh kỹ thuật số đã được phát triển chủ yếu bởi Epson, Hewlett- Packard (HP) và Canon, gồm các loại như:

- Máy in phun khổ lớn

- Máy in phun kỹ thuật số

- Máy in phun khổ rộng

- Máy in phun quảng cáo

may-phun-date

Rất nhiều loại máy in phun được sử dụng với nhiều chức năng

Đặc biệt, hiện trên thị trường với công nghệ in phun hiện đại các loại máy in cầm tay đang được quan tâm. Bên cạnh những con dấu đóng date, các máy in cầm tay với công nghệ in phun được sử dụng có nhiều mức giá, từ giá rẻ vài triệu đến vài chục triệu tùy thương hiệu (6-40tr đồng), phù hợp tiêu biểu với nhu cầu in date hàng hoá cho mọi đối tượng.

may-phun-date

Máy in date cầm tay

Xem thêm chi tiết: Máy in cầm tay

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm in phun là gì và kỹ thuật in phun, để có những bản in đẹp giá thành rẻ phù hợp đem lại lợi ích trong kinh doanh hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 08.6868.7887 để trải nghiệm những dịch vụ in ấn tốt nhất.