Giỏ hàng

Top 4 Công nghệ in Date Code, Mã hoá Sản phẩm - Dẫn đầu xu thế in

Máy in phun liên tục (CIJ), Máy in phun nhiệt (TIJ), Máy in chuyển nhiệt (TTO) và Máy in lazer.

top 4 công nghệ in date code

Top 4 Công nghệ in Date, Code, Mã hoá sản phẩm

Mã hóa, đánh dấu (Date, Lot, Barcode,..) là một trong những khâu quan trọng trong ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm và các lĩnh vực nông nghiệp, xây dưng. Nhiều quy định về nhận dạng sản phẩm đã được ban hành cho phép các nhà sản xuất máy in mã hóa và đánh dấu phát triển các giải pháp và cung cấp dịch vụ có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Bài viết này cung cấp kiến ​​thức đơn giản về bốn công nghệ in date code phổ biến nhất – CIJ, TIJ, TTO và Máy in Laser, cũng như cách công nghệ này phát triển.

Máy in phun liên tục (CIJ)

Máy in phun liên tục còn được gọi là CIJ, có lẽ là một trong những công nghệ lâu đời nhất và được biết đến nhiều nhất kể từ khi được giới thiệu trong ngành mã hóa và đánh dấu từ những năm 1950. Công nghệ in CIJ hoạt động bằng cách kích hoạt bơm cao áp để đẩy mực qua các vòi phun trên đầu in.

công nghệ in phun liên tục CIJ

Máy in phun date Công nghiệp (CIJ)

Mỗi giọt mực được tích điện và đi qua một từ trường được tạo ra giữa các tấm làm lệch hướng bên trong đầu in. Điều này tạo ra một dòng giọt mực liên tục. Mức độ điện tích trên mỗi giọt xác định vị trí của nó trên sản phẩm và tạo ra bản in cuối cùng. Các giọt không được tích điện sẽ không bị lệch hướng và được tuần hoàn trở lại hệ thống.

kỹ thuật in phun CIJ

Hệ thống bơm mực CIJ

Máy in CIJ luôn là máy in được lựa chọn khi các yêu cầu ứng dụng bao gồm thông lượng cao và đầu in có thể được đặt xa sản phẩm hơn. Đã có một thời kỳ mã hóa và đánh dấu mà công nghệ in CIJ chỉ có thể in được trên các bề mặt lõm như đáy lon cola, đáy lọn bia vì các công nghệ khác không thể in trên khoảng cách xa hơn.

Máy in phun nhiệt (TIJ)

Máy in phun nhiệt hoặc in TIJ là một trong những ngôi sao đang lên trong ngành mã hóa và đánh dấu. Sự phát triển xoay quanh công nghệ này đã nhanh chóng cho phép nó đạt được các lãnh thổ in mà trước đây không thể với công nghệ của nó.

máy in phun nhiệt TIJ

Máy in phun nhiệt TIJ

Máy in TIJ hoạt động bằng cách sử dụng một hộp mực bao gồm hàng trăm vòi phun, mỗi vòi chứa một bộ phận làm nóng. Bộ phận làm nóng này cho phép dòng điện đi qua nó để làm nóng mực bên trong đầu phun. Điều này cho phép tích tụ áp suất, sau đó đẩy mực lên bề mặt cuối cùng.

Máy in TIJ chỉ là một lựa chọn để đánh dấu lên các vật liệu xốp như hộp và thùng chứa sóng do hạn chế về các loại mực có sẵn. Nó cũng phải đối mặt với những hạn chế để in gần hơn (khoảng cách ném thấp hơn) lên bề mặt của sản phẩm. Không giống như máy in CIJ, không có áp lực bổ sung nào được áp dụng để phun giọt nước lên bề mặt sản phẩm.

máy in date cầm tay TIJ

Máy in TIJ

Công nghệ TIJ hiện đang nắm lấy nhiều vị tí trong mã hóa in date code các ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống và dược phẩm. Công nghệ này hiện phù hợp để in trên các vật liệu đóng gói linh hoạt khác nhau, chủ yếu được sử dụng trong thực phẩm ăn nhẹ, sữa, thực phẩm đông lạnh và các sản phẩm kệ khác. Với giải pháp kinh tế, chất lượng in tốt hơn, sạch sẽ và không cần bảo trì, máy in TIJ đang cạnh tranh với CIJ, TTO và laser để trở thành giải pháp mã hóa toàn diện cho việc in mã vạch và nhận dạng sản phẩm.

Máy in chuyển nhiệt (TTO)

Gần đây bạn đã đến cửa hàng tạp hóa địa phương gần nhất chưa? Nếu làm như vậy, bạn sẽ thấy hầu hết các kệ đựng đồ ăn nhẹ đều sử dụng máy in TTO để in ngày sản xuất, ngày hết hạn hoặc mã vạch đó trong bao bì dẻo. Loại công nghệ này được các nhà sản xuất thực phẩm và dược phẩm sử dụng rộng rãi vì nó tạo ra chất lượng in cao, sạch và tiết kiệm. 

Máy in nhiệt TTO

Máy in truyền nhiệt TTO

Mặc dù như đã đề cập rằng thông qua sự tiến bộ kỹ thuật, các loại công nghệ khác đã tìm được chân của chúng vào các lĩnh vực khác từng được coi là chỉ có thể đạt được bằng một công nghệ mã hóa nhất định. Gần đây, máy in TIJ đã là một lựa chọn thành công để in trên bao bì linh hoạt của các loại đồ ăn nhẹ khác nhau được tìm thấy trên các kệ hàng tạp hóa đó.

Máy in  dán nhãn TTO

Máy in nhãn TTO

Hệ thống in chồng chuyển nhiệt bao gồm một điện trở bên trong đầu in làm nóng khu vực in và sau đó chuyển mực đến khu vực in được chỉ định của sản phẩm. TTO sử dụng đầu in nhiệt và ruy băng nhiệt để áp mã cho phim dẻo. Một điều quan trọng cần hiểu khi sử dụng TTO là nó cần tiếp xúc vào màng bao bì sản phẩm hoặc nhãn để tạo mã.

Máy khắc lazer

Trái ngược với máy in TTO được coi là công nghệ mã hóa tiếp xúc, máy mã hóa Laser được xác định là công nghệ mã hóa không tiếp xúc. Nó hoạt động bằng cách thay đổi bề mặt của chất nền thông qua quá trình cắt bỏ, khắc hoặc tạo bọt. Dấu laser rất tốt trong việc khắc thông tin như số lô, nhiều dòng văn bản, mã lô, logo và mã vạch 1D/2D.

máy khắc date laser

Ưu điểm rõ ràng của máy viết mã laser là nó không yêu cầu bất kỳ loại mực nào do đó cắt giảm chi phí cho vật tư tiêu hao. Nhược điểm của điều này là chi phí sở hữu máy in laser quá đắt và vì không cần bảo trì một khi máy in bị hỏng, toàn bộ hệ thống sẽ trở nên hoàn toàn vô dụng.

Bộ mã hóa laser tạo ra chất lượng in thực sự tốt và đảm bảo độ bền của bản in trên vật liệu. Công nghệ này được sử dụng rộng rãi cho vật liệu PET (Vâng, những chữ khắc trên chai nước uống của chúng tôi được thực hiện bởi các nhà lập trình Laser), thủy tinh và thậm chí cả bìa giấy.

Lĩnh vực này (mã hoá in ấn date code) đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua. Các công nghệ khác nhau đã được giới thiệu và khẳng định chuyên môn trong một số lĩnh vực nhất định để nhận dạng sản phẩm. Tuy nhiên, khi công nghệ tiến bộ trong ngành này, khả năng in trên các nội dung cụ thể như mã hóa với thông tin thời gian thực, in trong môi trường tốc độ cao hoặc độ bám dính vượt trội và chất lượng in cao nhất đối với một số vật liệu nhất định giờ đây chỉ còn là vấn đề của sự lựa chọn máy in. Đã qua lâu rồi cái thời mà một công nghệ máy in nhất định có thể khẳng định vị thế của mình trong các ứng dụng hoặc ngành cụ thể.