Giỏ hàng

SỬ DỤNG HÀNG CẬN DATE CÓ SAO KHÔNG? SỰ THẬT VỀ HÀNG CẬN DATE

Hàng cận date” là tên gọi để chỉ những mặt hàng sắp hết hạn sử dụng. Chúng ta nên hay không nên sử dụng những sản phẩm này. Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ và quyết định chọn lựa hợp lý.

NỘI DUNG

1. Hàng cận date là?

2. Những ngộ nhận về hàng cận date

3. Những sai lầm “chạy date” hiện nay

3.1 Đổi hạn sử dụng: vi phạm kinh doanh

3.2 Thanh lý với giá rẻ như bèo

4. Một số kinh nghiệm khi mua hàng cận date

1. Hàng cận date là?

 “Hàng cận date” là tên gọi để chỉ những mặt hàng sắp hết hạn sử dụng. Có thể thời hạn sử dụng chỉ còn vài ngày hoặc vài tháng. Hầu hết nhiều người vẫn quan niệm rằng hàng cận date là hàng có chất lượng kém, không sử dụng được, đặc biệt là những sản phẩm chăm sóc da vì lo sợ những ảnh hưởng không tốt đến làn da. Tuy nhiên những đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này đã cho thấy đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, lãng phí tiền bạc và vật chất. 

2. Những ngộ nhận về hạng cận date

Nhưng theo các phân tích, những từ như "hạn dùng đến" hoặc "hạn sử dụng" được sử dụng rất mâu thuẫn, gây ra những hiểu nhầm và lãng phí lớn. NSX và HSD dùng để chỉ chất lượng của sản phẩm, được nhà sản xuất áp dụng nhằm nói rõ sản phẩm sẽ đạt hiệu quả nhất trong khoảng thời gian nào. Điều này nghĩa là, các sản phẩm chỉ không sử dụng hiệu quả khi đã qua thời hạn ghi trên bao bì, còn trong khoảng thời gian trước ngày hạn kể cả trước vài ngày chúng ta vẫn có thể sử dụng bình thường.

"Hàng cận date" không có nghĩa là không sử dụng được

Về nguyên tắc, nếu dùng trước ngày hạn ghi trên bao bì thì vẫn đảm bảo an toàn và có hiệu lực điều trị. Bởi việc định ra hạn sử dụng trước khi lưu hành trên thị trường đã được nhà sản xuất tính toán, nghiên cứu dựa trên sự ổn định của hoạt chất. Chỉ khi nào sản phẩm đã hết hạn (tức là từ sau ngày ghi trên bao bì) thì mới không nên sử dụng nữa vì lúc đó hoạt lực điều trị đã giảm đi khá nhiều hoặc không còn hoạt tính. 

Ví dụ: Một hộp kem chống nắng có hạn dùng đến tháng 4 vẫn có thể sử dụng tốt cho đến hết tháng mà không hề có thay đổi nào về chất lượng. Như là hạn sử dụng của sản phẩm trên bao bì là tháng 4 nhưng thực chất hạn sử dụng hiệu quả của nó còn kéo dài đến tháng 5. Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo sợ ảnh hưởng đến da.

3. Những sai lầm “chạy date” hiện nay

3.1 Đổi hạn sử dụng: vi phạm kinh doanh

Bài viết

Thiết bị in ấn date code cầm tay

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, lần lượt các thiệt bị in ấn thuận lợi cho việc in đóng date code ngày sản xuất- hạn sử dụng của hàng hoá một cách tiện lợi. Chỉ trong vài phút thậm chí vài giây thiết lập mọi người có thể thay đổi, bôi xoá in ấn date code trên hàng hoá một cách dễ dàng. Về nguyên tắc, đây là những hành vi trái với pháp luật.

Căn cứ vào Điều 21 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng. Hành vi kinh doanh hàng hoá đã quá hạn sử dụng ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì sẽ phải chịu các hình thức và mức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

  • Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa.
  • Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa.

Xem thêm: Mẫu hồ sơ, thủ tục với hàng hóa bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng <Nhấn vào đây>

3.2 Thanh lý với giá rẻ như bèo

Một trong những cách để giải quyết vấn đề hàng cận date, nhiều nhãn hàng thường mở các đợt thanh lý với giá rẻ như bèo, nhất là vào dịp năm hết Tết đến, trong đó có không ít con buôn thu mua lại rồi bán ra với giá rẻ nhằm kiếm lãi chênh lệch. Còn tâm lý người tiêu dùng xưa nay rẻ vẫn là nhất. Với suy nghĩ, hàng này là hàng cận "đát" chứ có phải là hàng hết “đát” đâu mà “nhảy dựng” hết cả lên. Cận date, nghĩa là vẫn còn dùng được, vẫn còn trong phạm vi an toàn cho phép.

Theo tìm hiểu, mặt hàng hàng gần hết date chủ yếu là thực phẩm, tiêu dùng như bánh kẹo, nước uống giải khát, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Trong đó, sữa, bột ăn dặm và mỹ phẩm dường như là những sản phẩm cận date quen thuộc nhất. Các mặt hàng này chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài, tuồn vào trong nước bằng con đường xách tay, không qua hải quan, vì thế chất lượng là một điều không ai có thể nói chắc chắn được.

Bài viết

Hàng cận date được thanh lý giá rẻ, khuyến mãi

Tuy nhiên, hàng quá “đát” vẫn có thể còn date nếu được hô biến một cách tinh vi. Để trục lợi và cứu vãn số vốn bỏ ra, nhiều người kinh doanh hàng cận date không ngại ngần công cuộc “chạy date mới”. Vì thế đối với thực phẩm thì tuyệt nhiên phải thận trọng. Thực phẩm rất dễ bị vi sinh vât và các đôc tố xâm nhập nên nhanh chóng biến đổi chất, gây tác dụng phụ, ngộ độc khi sử dụng. Người tiêu dùng phải sáng suốt để có những cách riêng của mình để nhận biết sản phẩm thay vì dựa vào nhãn mác, bao bì và hạn sử dụng.

4. Một số kinh nghiệm khi mua hàng cận date

  • Tìm hiểu thật kĩ thông tin và đánh giá về các trang web, sản phẩm mà bạn đang có ý định mua.
  • Nên đọc kỹ nhãn, mác, chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, sản phẩm chăm sóc da của các hãng mỹ phẩm uy tín, đảm bảo an toàn cho da.
  • Nên chọn mua sản phẩm của những hãng mỹ phẩm nước ngoài đặc biệt là Hoa Kỳ, họ luôn niêm yết thời hạn trước thời hạn thực của nó, bạn có thể sử dụng thêm được rất lâu sau đó.
  • Hãy chú ý đến thời gian sử dụng sản phẩm sau khi mở nắp, bạn chỉ nên dùng sản phẩm trong thời gian nhất định sau khi mở nắp, vì khi mở nắp ra nghĩa là sản phẩm đã tiếp xúc với không khí, nếu để quá lâu các chất trong sản phẩm sẽ bị oxi hóa, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Cách xử lý hàng cận date, hàng tồn kho hết hạn sử dụng <Nhấn vào đây>